ประวัติความเป็นมาของลอตเตอรี่ทั่วโลก

2024-07-25 08:22:02

มีบางสิ่งที่น่าตื่นเต้นอยู่เสมอในการเล่นเกมเสี่ยงโชค เช่น บิงโกออนไลน์และลอตเตอรี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรู้สึกโชคดีเป็นพิเศษ! คุณรู้ไหมว่ามีผู้เล่นบิงโกประมาณ 60 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา และชาวอเมริกันประมาณ 50% เข้าร่วมลอตเตอรี่ของรัฐ สถิติเหล่านี้บ่งบอกถึงความนิยมของเกมเหล่านี้ในยุคสมัยใหม่อย่างแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกมเหล่านี้มีอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ มานานหลายศตวรรษ!

ลองย้อนเวลากลับไปเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ลอตเตอรี่ทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป และอนาคตของเกมนี้และผู้เล่นที่หลงใหลในเกมนี้มากมายเป็นอย่างไร

ลอตเตอรีเริ่มเมื่อไหร่?

อยากทราบประวัติลอตเตอรี่หรือใครเป็นผู้ก่อตั้งลอตเตอรี่? ลอตเตอรี่มีมานานเท่าไหร่แล้ว? นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าลอตเตอรี่ชุดแรกของโลกมีต้นกำเนิดในยุโรปในศตวรรษที่ 15 ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเนเธอร์แลนด์และเบลเยียม แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งเชื่อว่าเกมนี้เก่ากว่ามาก โดยชี้ไปที่บันทึกคีโนโบราณที่ขุดพบในสมัยราชวงศ์ฮั่นของจีนระหว่าง 205 ปีก่อนคริสตกาลถึง 187 ปีก่อนคริสตกาลเป็นต้นกำเนิด ไม่ว่าเกมจะเริ่มต้นจากที่ใดก็ตาม เกมดังกล่าวสามารถดึงดูดแฟน ๆ หลายพันคนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ลอตเตอรี่สาธารณะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ลอตเตอรีสาธารณะตัวแรกที่เสนอรางวัลเงินสดคือ Ventura ซึ่งเริ่มดำเนินการในอิตาลีในปี 1476

อาณานิคมของยุโรปยังนำความรักในลอตเตอรี่ติดตัวไปด้วยเมื่อพวกเขาตกเป็นอาณานิคมของสหรัฐอเมริกา และมีหลักฐานว่าลอตเตอรี่หลายร้อยตัวกำลังดำเนินการในอาณานิคมต่างๆ ในเวลานั้น ดังที่กล่าวไปแล้ว จนกระทั่งปี 1934 ลอตเตอรีอเมริกันสมัยใหม่ตัวแรกที่ดำเนินการโดยรัฐบาลได้ก่อตั้งขึ้น ลอตเตอรีนี้ดำเนินการในเปอร์โตริโกและเป็นลอตเตอรีเพียงตัวเดียวมานานหลายทศวรรษจนกระทั่งลอตเตอรีนิวแฮมป์เชียร์ก่อตั้งขึ้นในกลางทศวรรษ 1960 จากนั้น Lotto ก็เริ่มได้รับความนิยมอย่างมาก นำไปสู่การเปิดตัวบัตรขูดในทศวรรษ 1970 และเกมลอตเตอรีระหว่างรัฐในปี 1985 ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีลอตเตอรี่เกือบนับไม่ถ้วนกระจายอยู่ในเขตอำนาจศาล 48 แห่ง

ลอตเตอรี่ในประเทศต่างๆ

ลอตเตอรี่ดำเนินการในลักษณะเดียวกันทั่วโลก แต่เป็นเรื่องจริงที่บางประเทศให้ความสำคัญกับลอตเตอรี่ของตนมากกว่าประเทศอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ประวัติศาสตร์ลอตเตอรี El Gordo ของสเปนถือเป็นตำนานด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรก เปิดดำเนินการมานานกว่า 200 ปี และประการที่สอง มันสมชื่อ (หมายถึง “คนอ้วน”) โดยเสนอหนึ่งในรางวัลรวมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 2.555 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

ล็อตโต้ยังเป็นที่นิยมอย่างมากในเนเธอร์แลนด์ ประเทศนี้มีชื่อเสียงในด้านลอตเตอรีที่ดำเนินการโดยรัฐที่เก่าแก่ที่สุด เรียกว่า Staatsloterij ซึ่งเริ่มในปี 1726 ปัจจุบัน ลอตเตอรี่แจกเงินประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ต่อปีผ่าน 16 ลอตเตอรี่แยกกัน

จากมุมมองของความน่าจะเป็น คุณอาจรู้อยู่แล้วว่าโอกาสในการถูกรางวัลใหญ่ (ไม่ต้องพูดถึงการถูกแจ็กพอต) ในการเล่นลอตเตอรี่นั้นต่ำมาก หากคุณกำลังมองหาอัตราต่อรองสูงสุด โปแลนด์คือที่สำหรับคุณ โปแลนด์มีชื่อเสียงในด้านลอตเตอรีขนาดเล็ก ซึ่งโอกาสในการถูกรางวัลสูงกว่าเกมลอตเตอรี่อื่นๆ ส่วนใหญ่ในโลกมาก (แม้ว่าแจ็กพอตจะไม่น่าประทับใจขนาดนั้น) โดยมีความน่าจะเป็นที่จะชนะต่อสลากอยู่ที่ 1/850,668

อดีตปัจจุบันและอนาคต

ลอตเตอรี่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง แต่ดูเหมือนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากมายที่จะเกิดขึ้น ในความเป็นจริงเทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้คนเลือกเล่นการพนัน หลายปีที่ผ่านมา ผู้เล่นลอตเตอรีส่วนใหญ่เลือกซื้อสลากออนไลน์ ไม่ใช่แค่เมื่อเข้าร่วมลอตเตอรี่ท้องถิ่นหรือรัฐเท่านั้น ในปัจจุบันนี้นักพนันสามารถซื้อลอตเตอรี่นานาชาติต่างๆ ได้จากทั่วโลก

พูดง่ายๆ ก็คือตอนนี้ตั๋วลอตเตอรีสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นกว่าเดิม แต่ก็มีเกมที่น่าตื่นเต้นอื่นๆ อีกมากมายเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่เสนออัตราต่อรองที่ดีกว่าและสามารถเติมเต็มเวลาว่างของนักพนันด้วยความสนุกสนานและความบันเทิงหลายชั่วโมง (นอกเหนือจากการซื้อตั๋วลอตเตอรี และตรวจผลสลาก!)

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะมีที่สำหรับลอตเตอรี่อยู่เสมอ ท้ายที่สุดมันก็ผ่านการทดสอบของกาลเวลา แต่ก็มีหลักฐานว่าเกมคาสิโนออนไลน์จะกลายเป็นงานอดิเรกในการเล่นการพนันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่แฟนลอตเตอรีตัวยงที่จะมองหาการเล่นบิงโก เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกันมากมายระหว่างเกมยอดนิยมทั้งสองนี้ เราจะอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง

อะไรคือความแตกต่างระหว่างการเล่นลอตเตอรีและการเล่นบิงโกออนไลน์?

ทั้งสองเกมหมุนรอบตัวเลข และผลลัพธ์ของทั้งสองเกมจะถูกกำหนดโดยโชคทั้งหมด อะไรคือความแตกต่างที่สำคัญระหว่างล็อตโต้และบิงโก? ราคาต่อรอง โอกาสในการชนะจะสูงกว่าเมื่อเล่นบิงโกออนไลน์มากกว่าเมื่อเล่นลอตเตอรี ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เล่นและจำนวนไพ่ที่ผู้เล่นแต่ละคนซื้อ ทำให้ง่ายต่อการคำนวณอัตราต่อรองที่แน่นอนสำหรับเกมบิงโกแต่ละเกม

ข้อแตกต่างอีกประการหนึ่งคือความถี่ในการเล่น การออกรางวัลลอตเตอรี่จะเกิดขึ้นตามเวลาที่กำหนด ลอตเตอรี่บางตัวมีการออกรางวัลรายวันหรือรายสัปดาห์ ในขณะที่บางตัวออกเป็นประจำทุกปี ในทางกลับกัน บิงโกออนไลน์พร้อมให้คุณเล่นได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ

Tags: